Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Biến tấu cùng bún đậu

Biến tấu lạ nhất là sự kết hợp cái thanh, mát, dịu nhẹ của món thuần Bắc với những cuốn chả giò được chế biến theo công thức đặc biệt thơm lừng, béo ngậy.


Thanh, mát, nhưng không kém phần đậm đà và ngon miệng, bún đậu mắm tôm từ lâu đã có sức hút mãnh liệt nơi đất kinh kỳ. Và một năm gần đây, khi du nhập vào làng ẩm thực phương Nam, món này ăn mùa nào cũng ngon, cũng hợp nhanh chóng trở thành trào lưu ẩm thực "công phá" thực khách mọi lứa tuổi.

Bún đậu mắm tôm không cầu kỳ trong khâu nguyên liệu với dăm miếng bún lá xinh xinh, đĩa đậu hũ chiên vàng, kèm theo bát mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm các loại rau thơm như tía tô, húng quế, xà lách... hay đòi hỏi cao về khâu chế biến nhưng có một sức hút kỳ lạ.. Bằng chứng là chỉ sau một thời gian ngắn đã có rất nhiều hàng quán lớn nhỏ khắp các quận huyện mọc lên.

Như một quy tắc tất yếu của ẩm thực, các món đặc sản khi đến vùng đất mới đều làm mới mình về nguyên liệu, thành phần hay gia vị để phù hợp với khẩu vị của người dân nơi ấy.. Bún đậu mắm tôm cũng không lạ. Dễ nhận biết nhất là vị ngọt trong chén mắm tôm. Cao hơn là từng hàng lại gia giảm, thêm bớt nguyên liệu ăn kèm khiến trào lưu này càng sôi động và náo nhiệt hơn.

Bún tá lả
 
Ngoài mục đích đặt tên oách cho sản phẩm của mình thì thành phần lạ nhất của bún tá lả là chả rươi, một nguyên liệu được chủ quán tự hào là nhập rươi tươi về và chế biến tại chỗ.
Bún tá lả có nhiều điểm cộng. Đầu tiên tất cả nguyên vật liệu chính và phụ đều được bài trí khá bắt mắt trong một chiếc mâm tre nhỏ với lượng vừa đủ cho một người dùng. Tiếp theo là chả rươi ngon đúng vị, cuối cùng là phần lòng và thịt ghi điểm với với những lát gừng mỏng, thơm lừng, hứa hẹn ngon miệng.
Ngoài bún tá lả, đến quán, bạn còn được thưởng thức các món nước thuần Bắc hay chè khúc bạch với hoa lài đắng nhẹ, thơm dịu.
Địa chỉ: Quán Lâm Bô, 146B Nguyễn Đình Chính, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM.

Bún đậu chả giò

Bún đậu thập cẩm là hình ảnh quen thuộc của món bún đậu mắm tôm hiện nay tại tất cả các quán bún đậu của Sài thành. Gọi là thập cẩm bởi ngoài bún, đậu, mắm tôm, rau thơm, phần ăn sẽ “bao thầu” thêm đĩa thịt luộc xắt mỏng, lòng heo trắng phau, chả cốm vàng ươm. Để cạnh tranh, mỗi quán thường có một điểm nhấn riêng cho món ăn của mình. Điểm sơ một số quán bún đậu được đánh giá ngon nhất Sài Gòn ta sẽ dễ dàng nhận thấy. Cụ thể Bún đậu Homemade, điểm nhấn là đậu được làm bằng tay, tại chỗ; Bún đậu A Vừng là mắm tôm theo khẩu vị Nam bộ với giấm và rượu; Anh Em Quán là những miếng đậu vàng giòn lớp vỏ bên ngoài, mềm và béo ngậy phần đậu hũ trắng cùng hương thơm thanh nhẹ của đậu nành; Mẹt là món chả cốm ăn kèm, vừa béo ngậy, thơm mùi cốm.
Một phần bún đậu mắm tôm thập cẩm như thế thường có giá từ 70.000 – 100.000 đồng.
Bún đậu Homemade – Số 6 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình; Bún đậu A Vừng, 53 Lương Hữu Khánh, P. Phạm Ngũ Lão, Quận 1;3. Anh em quán, 220/50A/47C Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Bình Thạnh; Mẹt, PP 14A Đồng Nai, Cư xá Bắc Hải, P.15, Quận 10; 72 Quán, 72 Lý Tự Trọng, Q.1; Ngõ nhỏ phố nhỏ, 156C Pasteur, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM

 

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
type='text/javascript'/>