Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Chọn vang ngon trên máy bay

 rượu nho đang đóng vai trò “tiên quyết” trong định vị cho các hãng hàng không. Khoang hạng Nhất thật sự là thị trường ước mơ của mọi mác vang. 

Roy Moorfield và Lau Chi-sun đảm nhận vai trò đặc biệt trong một quy trình chắt lọc có thể xem là khắt khe nhất của hãng Cathay Pacific: gạn lọc vang ngon. Vào tuần trước, đã có 140 “ứng viên” tới “dự tuyển” và được đánh giá dựa trên các tiêu chí về diện mạo, kết cấu, phẩm chất và cả… vị đắng đặc biệt.
 

Ảnh 1: Hai nữ tiếp viên của hãng Cathay Pacific giới thiệu những chai vang mới nhất.

 

“Bất kỳ khiếm khuyết nhỏ nào trên mặt đất cũng có thể trở nên lỗi nghiêm trọng trong một chuyến bay”, Moorfield san sớt với chất giọng tường.

Suốt 24 năm qua, Moorfield bận rộn với vai trò là tham mưu viên cho hãng hàng không Cathay Pacific. Ông tếu táo rằng “cuộc đời mình thật bất minh và đơn chiếc, nhưng dù sao vẫn phải có người sống thế cục đó”.

Hàng năm, hai chuyên gia nếm rượu phải dùng phương pháp “nếm rượu mù” (blind tasting – nếm những chai vang không có nhãn mác hoặc người uống hoàn toàn không biết bất cứ thông tin gì hệ trọng tới loại vang họ đang thử) đối chiếu với nhiều chuyên gia về rượu vang khác để chọn ra loại vang ngon ngay cả ở độ cao hơn 10km so với mặt đất.

Nét vị tannin và đắng thường trở thành rõ rệt hơn trong điều kiện khô của khoang tàu bay và một số chai vang còn nhạy cảm với độ rung của máy trong quá trình bay, dẫn đến hiện tượng “sốc vang”. Những chai rượu ngon và hợp cần có vị trái cây đậm đà, giúp đem lại chiều sâu và sự nồng cháy khi mới nếm thử.

Theo Moorfield, khác với vang đỏ, vang trắng không quá mẫn cảm khi “cất cánh”. Vang đỏ được phục vụ ở mọi hạng bay, song chuyên gia cũng nhấn là rượu của hạng ghế phổ quát không thể nào sánh bằng rượu dành cho những hành khách đi hạng lái buôn hay hạng Nhất. Trong danh sách rượu nho cao cấp được phục vụ của Cathay Pacific, có nhiều chai đến từ những trang viên nho danh giá vùng Saint-Emilion.
 

Ông Lau Chi-sun và Roy Moorfield, tham vấn viên về rượu nho của hãng hàng không Cathay Pacific.
Năm ngoái, Cathay Pacific phục vụ khoảng 1,5 triệu chai vang cho các khách hàng hạng phổ biến. Còn đối với United - một trong những hãng bay lớn nhất thế giới - thì con số này lên tới hơn 7 triệu chai.

Tiêu tốn một khoản lớn trong ngân sách chi cho dịch vụ đường bay, song rượu nho lại góp phần làm nên hình ảnh cho một hãng hàng không, nhất là trong con mắt của những khách hàng thượng lưu kỹ tính.

James Ginnes - Tổng giám đốc bộ phận Dịch vụ chuyến bay của hãng Cathay Pacific - cho rằng rượu vang càng ngày càng đóng vai trò “tiên quyết” trong việc định vị thương hiệu cho một hãng hàng không. Ông cho biết “các hành khách chờ mong một ly vang thật ngon trong chuyến bay của mình”, và chỉ ra rằng nhu cầu về vang của khách Trung Quốc ngày càng tăng, nhất là vang sản xuất tại vùng Bordeaux, nước Pháp.

Trong khi đó, Doug Frost, tiếp viên trưởng của hãng United Airlines thì san sớt rằng “khoang hạng Nhất của một chuyến bay thật sự là thị trường ước mong của mọi nhãn hiệu rượu vang”.

Còn đối với những hành khách đi hạng phổ biến song vẫn có lòng với những ly vang đẳng cấp, Frost gợi ý một đôi mẹo nhỏ: “rượu nho đến từ những vùng trồng mới của thế giới (thay vì sinh sản ở châu Âu) với nhiều vị quả ngọt khi uống thường sẽ ngon hơn, nhưng tất nhiên điều này thì tùy vào khẩu vị mỗi khách”.

Moorfield tái khẳng định điểm này: “Không quan yếu là loại vang gì, miễn là bạn có thích nó hay không”.

Các tiếp viên hàng không cũng được Moorfield và Lau hướng dẫn về các loại rượu, để có thể tham mưu cho khách loại nào hợp khi dùng cùng món ăn nào, tuy nhiên việc các tiếp viên nếm rượu trong chuyến bay hay mang một chai vang đã mở về nhà sau khi chuyến bay kết thúc là điều bị cấm tuyệt đối.

Vậy với những chai vang được phục vụ còn dư, họ sẽ làm gì?

“Chúng sẽ bị đổ hết đi”, ông Ginns cho biết. &Ldquo;Việc đó nhằm đảm bảo không một chai vang thừa nào tái xuất hiện trong những chuyến bay sau và được đem phục vụ cho khách”.

Nguồn Dân Việt/CNN

 

 Ruou vang 99 

Ăn tối tại nhà hàng ngon nhất thế giới

 Một thực khách sẽ phải trả 5,2 triệu đồng cho một bữa ăn có 7 món đi kèm rượu vang tại nhà hàng El Celler, Tây Ban Nha. 

Trong mùa hè này, nhà hàng El Celler de Can Roca ở Tây Ban Nha vừa được vinh danh vị trí số 1 trong bảng xếp hạng 50 nhà hàng tốt nhất thế giới do tạp chí Restaurent xếp hạng. Danh sách các nhà hàng đạt chất lượng tốt trên thế giới do 900 người là bếp trưởng, chủ nhà hàng, nhà phê bình, người sành ăn nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực thế giới bình chọn hàng năm.

Nhà hàng này được truyền tụng vì sở hữu những món ăn nhẵn, hoàn hảo như các tác phẩm nghệ thuật; thực đơn rượu phong phú và các món tráng miệng ngon bất ngờ.

El Celler vốn không lạ với bảng xếp hạng 50 nhà hàng có chất lượng tốt nhất thế giới: đây là năm thứ 8 El Celler có tên trong bảng xếp hạng này. El Celler từng giữ vị trí số 2 của bảng xếp hạng trong năm 2011 và 2012.
 

Nhà hàng El Celler de Can Roca nằm ở vùng ngoại ô Girona, Tây Ban Nha.
 

Bài trí trong nhà hàng: Thoáng, gọn, trong đó nhiều khung tường kính và khăn trải bàn trắng làm nền.

Chủ sở hữu nhà hàng này là ba anh em nhà Roca ở Girona, Tây Ban Nha. Họ vận hành Ell Celler từ năm 1986. Ngày nay, nhà hàng El Celler đạt 3 sao Michelin (giải thưởng cao quý dành cho các nhà hàng hoặc tiệm ăn hạng sang). Một thực đơn 7 món đi kèm rượu nho sẽ có giá 248 USD/thực khách (tương đương 5, 2 triệu đồng).

Dưới đây là những hình ảnh về các món ăn được yêu thích nhất nhà hàng này:
 

Lần trước hết, món tráng miệng núp dưới một chùm giấy lăng xê.
 

Nguyên hình món tráng miệng khi mở chùm giấy ra. Với món này, bạn chỉ cần 5 lần đưa đồ ăn vào miệng. Món ăn lấy cảm hứng từ 5 nước trên thế giới: Phần Lan, Nhật Bản, Morocco, Peru và Mexico.

 

Sau đó, một cây bonsai có "quả" được bê tới. Những "quả" treo trên cây là quả ô-liu ướp đường. Ăn ô-liu là cách truyền thống khi bắt đầu một bữa ăn kiểu Tây Ban Nha.
 

Món tiếp theo là những viên kẹo Carpano có vỏ bằng socola, bên trong là hạt vừng và quả nho.

 

Món tôm chiên giòn được bài trí trên đĩa gỗ phủ một tấm lưới.

 

Tiếp theo, một chiếc thìa độc nhất có đựng một quả trứng ốp atiso được bày lên bàn. Thực khách tả rằng món này khá "ngon" và "mịn".

 

Loại bánh ngọt brioche phủ nấm truffle đen được bày trên đĩa trắng có khoan lỗ. Món này rất đậm mùi và vị của nấm truffle.

 

Món nấm truffle đen được bày với rêu trong một chiếc bát tạc bằng đá. Chúng có vị giòn, đậm mùi đất.

 

Một khay toàn bánh mì nướng với nhiều chọn lọc. Người chụp bức ảnh này dùng bữa tại nhà hàng El Celler trong năm 2011 và 2013. Theo ông, điều duy nhất khiến ông thất vọng tại El Cellar là họ không đổi thực đơn trong khay bánh mì này qua vài năm đó.

 

Sau các món ăn tráng miệng, món mặn trước tiên xuất hiện. Đây là món truyền thống của El Celler với món foie gras, dầu vanilla, táo và bánh bột Tây Ban Nha.

 

Tiếp đó là món Parmentier khoai tây, có phủ tôm hùm và nước hầm nấm mồng gà.

 

Món bạch tuộc nấu hạt đậu ninh nhừ.
 

Món tôm pandan bóc vỏ, dùng với tảo, được thể hiện sáng tạo trên đĩa đá.

 

Món thờn bơn Halibut nướng đi kèm 5 vị sốt chấm: vị cây thìa là, vị chanh bergamot, vị cam, hạt quả thông và ô-liu. Người ta thể hiện 5 loại nước sốt có vị "tiệt", trong đó vị thì là và ô-liu được ưa chuộng nhất.

 

Nhiều thực khách khác cho rằng món ăn ngon nhất trên thực đơn nhà hàng là món cá tuyết với Gnocchi khoai tây.
 

Đây là mặt bên của món ăn này.

 

Một món tráng miệng khác của bữa tối: một món ăn khá ngọt làm từ sữa có đường, kem sữa cừu, sữa chua cừa và ổi.

 

Ngoài cà phê, nhà hàng cũng phục vụ một số các món ăn vặt khác.


Bạn đã muốn thưởng thức? Hãy đặt chỗ ngay hiện giờ nhưng đợi đến tháng 7 năm sau để được phục vụ.

Nguồn BI/Gafin/Dân Việt

 

 Ruou vang 99 

Australia đổ hàng triệu chai rượu vang xuống cống

 (Kienthuc.Net.Vn) - Hãng rượu lớn nhất Australia lên kế hoạch đổ một triệu chai rượu tồn kho xuống cống vì không thể bán được chúng. 

 Hãng rượu Treasury Wine Estates dự kiến đổ một triệu chai rượu chát xuống cống.  

Treasury Wine Estates, nhà sinh sản rượu nho lớn thứ 2 thế giới cho biết họ đang lên kế hoạch giải quyết lượng rượu tồn kho khổng lồ tại Mỹ. Dù hãng rượu này vẫn chưa tiết lậu cụ thể cách xử lý, tuy nhiên, số rượu nho trên được cho là sẽ bị tiêu hủy bằng cách đổ xuống cống, chôn xuống bãi rác hoặc dùng xe lu nghiền nát chúng.

Treasury Wine Estates, nhà sản xuất Penfolds, Wolf Blass và Rosemount cho biết, họ sẽ cố bán rẻ số rượu nho sắp hết đát với giá 3 euro/chai (khoảng 96 nghìn/chai). Công ty cũng có kế hoạch giảm 25 triệu euro cho số rượu tồn kho quá đát.

Chris Barnes, một chuyên gia về rượu vang tại Đại học Melbourne cho biết, số rượu bị tồn kho trong nhiều tháng và và có vị “khá khủng khiếp”. Việc tiêu hủy lượng rượu đồ sộ làm dấy lên ngờ về việc quản lý nghành công nghiệp rượu nho của Australia.
Phát biểu trên Đài phát thanh 3AW, ông Barnes nhấn mạnh: “Loại vang tốt chắc chắn là loại để càng lâu càng ngon. Nhưng loại chúng ta đang nói tới không phải là loại vang tốt”.

 Rượu vang Úc 

Lĩnh vực đồ uống Việt Nam thu hút giới đầu tư Australia

 Đánh giá thị trường nước giải khát Việt Nam còn nhiều tiềm năng khai phá, giới kinh dinh rượu vang Australia mong muốn cỡ đối tác có tiềm lực để xây dựng nhà máy tại đây trong tương lai. 

Bà Yasmin Power, đại diện cho phái bộ thương mại gồm 11 nhà sản xuất rượu chát từ bang Victoria, Australia san sớt với VnExpress.Net  về tiềm năm thị trường rượu chát ở Việt Nam và gu thưởng thức của người Việt.

 - Bà đánh giá như thế nào về thị trường rượu vang tại Việt Nam? 

- Tôi nhận thấy thị trường đồ uống tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng, nhất là phân khúc rượu nho. Điều này bộc lộ rõ hơn khi bang Victoria, Australia hiện có chiến lược phát triển dài hạn về rượu vang nhằm tiếp cận với các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Năm nay, Việt Nam và Australia kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là thời khắc tiện lợi để bang Victoria giới thiệu những sản phẩm cao cấp đến Việt Nam. Ngành công nghiệp rượu chát là một trong những tỉ dụ cho câu chuyện thành công của bang Victoria, do đó Chính phủ bang cam kết hỗ trợ phát triển.

Chúng tôi chưa có ý định xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Nhưng nếu có đối tác nào định liên doanh, chúng tôi rất sẵn sàng. Tuy nhiên, điều kiện cần là các đối tác ở Việt Nam phải có thời gian hoạt động lâu dài trong ngành thực phẩm, hệ thống phân phối tốt, còn phía Australia sẽ hỗ trợ kinh nghiệm sinh sản.

 - Nhu cầu thưởng thức rượu của người Việt Nam cũng như các nước đổi thay thế nào khi kinh tế toàn cầu khó khăn như bây chừ?  

- Việc người tiêu dùng thắt chặt hà bao không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Trước đây, người dùng có thể mua một chai rượu nho trị giá 80 USD, nhưng giờ họ dè dặt hơn, chỉ dám bỏ ra khoảng 30-40 USD. Đây là một thách thức mà ngành nào cũng phải đối mặt. Tuy nhiên, thiên hướng hiện giờ là người tiêu dùng uống ít đi nhưng họ sẽ chọn loại có chất lượng hơn.

Bà Yasmin Power, đại diện cho phái đoàn thương mại gồm 11 nhà sinh sản rượu nho đến từ bang Victoria, Australia. Ảnh: Phương Nga 

 - Gu thưởng thức rượu nho của người Việt có dị biệt gì so với các nước khác trong khu vực? 

- Ở các nước khu vực Đông Nam Á, người tiêu dùng thích vang đỏ hơn vang trắng. Nguyên do là do vang đỏ đi kèm với thức ăn có thể thích hợp hơn với khẩu vị của người châu Á. Còn tại Australia, gu của người dùng ở đây là vang đỏ, chiếm khoảng 50 – 60%, còn 40% thích vang trắng. Tuy nhiên, ở Việt Nam có vẻ như mọi người thích loại ngọt hơn.

 - Phân khúc nào mà các nhà sinh sản rượu chát Australia muốn hướng tới tại thị trường Việt Nam? 

- Rượu nho của bang Victoria cung cấp khá đa dạng và tùy thuộc vào thực phẩm cũng như khẩu vị của người dùng. Thí dụ, ăn món cá nên dùng một chút rượu trắng, còn thức ăn loại tổng hợp có cả cay, mặn, ngọt có thể hạp dùng rượu chát đỏ.

Những người mới làm quen với rượu nho, thường thích thưởng thức loại có vị ngọt, nhưng dần dần họ sẽ muốn loại có vị chát.

 - Phong cách rượu chát nào sẽ được ưa thích tại Việt Nam? 

- Tại bang Victoria, Australia có 21 vùng rượu vang trải dài, bao gồm 800 nhà sản xuất. Khí hậu ở khu vực này khá đa dạng từ lạnh, nóng, nhiều mưa và khô, do đó nơi đây có khả năng sản xuất theo tất cả các phong cách. Không bang nào khác ở Australia có đầy đủ bộ sưu tập đầy đủ như thế. Theo tôi, vang đỏ và vang trẻ của Australia có cội nguồn từ Italy, Tây Ban Nha có thể ăn nhập tại thị trường Việt Nam.

Ngày nay, hàng hóa này vào Việt Nam chính yếu theo hình thức du nhập trực tiếp.

 Mai Phương 

 Ruou vang Uc 

Chuyện ghi ở nước Úc: Hoa hồng và những cánh đồng nho

Con đường đến thung lũng Yarra là cao tốc bốn làn xe với hai bên là rừng nhiệt đới, những sườn núi đẹp vẻ hoang sơ, nhiều màu sắc. Những vách núi đá cao vút mấp mô cùng các khu rừng sinh thái, vùng đất ngập nước tốt tươi và những thảo nguyên hoa dại nở rộ.

 CôngThương - Kỳ 3:  

Các loại chim đậu trĩu cành cây, nhưng ở một giang sơn luật săn bắn rất nghiêm nên chúng tự do bay lượn. Tôi gợi ý, đi mấy hôm rồi vẫn không thấy bóng thổ dân đâu cả. Mọi người ồ lên giảng giải: “Đặc sản văn hóa” ấy chỉ có trong các lễ hội mà phải thuê, còn bình thường, thổ dân lĩnh tiền của trợ chính phủ ở trong rừng cho tự do.

Có tới một triệu thổ dân Úc sống bằng nghề săn bắt, hái lượm trên toàn lục địa. Họ sống tản mác thành 300 thị tộc, nói 250 ngôn ngữ và 700 thổ ngữ. Mỗi thị tộc có mối hệ trọng tinh thần với một vùng đất cụ thể, nhưng những người trong thị tộc cũng đi khắp nơi để buôn bán, kiêng nước và nông phẩm theo mùa để phục vụ cho các buổi cúng lễ.

Mặc dù sống trên những vùng đất có địa hình đa dạng, từ sa mạc heo hút tới rừng nhiệt đới hay những ngọn núi phủ tuyết trắng, quơ thổ dân đều tin cậy vào vương quốc muôn thủa và sự thần kỳ của thời gian sáng tạo ra thế giới. Theo truyền thuyết của thổ dân, thánh sư của họ đã tạo ra mọi điều trong cuộc sống, được liên kết với nhau qua văn hóa của thổ dân.

Hồi nhỏ tôi nhớ các bộ phim của Úc nói về người da trắng đi tìm và khai phá vàng, với cảnh một đàn chó săn to nhưnhững con cừu chạy trong tuyết trắng. Bây giờ tôi đang bon bon trên con đường xưa là các mỏ vàng của dân da trắng. Vàng được tìm ra ở trọng điểm bang Victoria vào năm 1851, đã lôi cuốn hàng ngàn đàn ông và phụ nữ đổ xô đến, kéo theo là các chủ quán, buôn rượu, gái mại dâm và những tên lang băm khắp mọi nơi trên thế giới.

Khi đó là một từng lớp hỗn loạn, cướp bóc, tàn bạo, giết người đúng nhưphim tôi đã xem. Những năm sau đó, với nuốm của chính quyền Anh lập lại thứ tự bằng cách cấp giấy phép vỡ hoang, cử quân đội dẹp loạn, điều này đã dẫn đến cuộc nổi loạn đẫm máu ở trại giam Eureka vào năm 1854.

Dù rằng vậy, nhờ vàng mà Melbourne và Sydney có nguồn đầu tư đồ sộ.

Đến năm 1980, hai tỉnh thành này đã trở nên những thành thị đương đại nhất thế giới lúc bấy giờ.

Mải chuyện, chúng tôi không biết đã đến vùng nho - nơi sinh sản ra loại rượu nho mà Huy ký giao kèo tiêu thụ tại Việt Nam.

Huy cho biết, nước Úc có hơn 60 vùng trồng nho có tiếng trên toàn thế giới, làm ra những loại rượu chát đã đoạt được nhiều giải thưởng. Bữa nay, chúng tôi được nếm loại rượu nho Chardonnay thượng hạng, vang đen PinotNoir và nhiều loại vang nổ của thung lũng Yarra gần Melbourne với những cánh đồng nho mông mênh, quá giới hạn của “tầm mắt”, nhưng đã qua mùa thu hoạch nên cây nho bị đốn ngang tầm chuẩn bị cho mùa sau.

 Cánh đồng nho ở trung tâm Yarra 

Nhưng rất lạ, mỗi đầu luống nho cằn cọc, lại có một cây hồng đang trổ bông rất đẹp. Tôi thắc mắc và được Huy giảng giải, hoa hồng rất nhạy cảm với thời tiết và các loại sâu bệnh, nên họ trồng hoa hồng để theo dõi “sức khỏe” luống nho, xem “diện mạo” hàng ngày của huê hồng để có các loại thuốc hiệp chữa bệnh cho từng luống nho. À ra thế! Không biết các vùng trồng nho của nước ta có kinh nghiệm này không?

Hầu hết các vùng trồng nho hàng năm đều tổ chức lễ hội, du khách có thể nếm thử đồ ăn, rượu chát địa phương và tìm hiểu nét văn hóa ở đây. Nhà máy, hầm rượu, khu du lịch sinh thái và các cửa hàng cho du khách mua rượu, nếm thử liên hoàn, hợp lý, trang hoàng đẹp, đương đại.

Những em viên chức đẹp như những đóa hồng, má hây hây đỏ như màu rượu, luôn tay rót rượu mời du khách. Những cốc rượu chát to, cầm đẫy tay, được các du khách nếm thử liên tiếp, nói chuyện râm ran. Nếm nhiều mà vẫn được phục vụ chu đáo và lịch sự. Rượu đậm, sóng sánh, chát chát nơi cuống họng, chúng tôi gật gù với nhau, ngon hơn rượu uống ở nhà.

 Rượu vang Úc 

Bò Úc xốt rượu vang

 PNO-Đây sẽ là món ăn ngon trong bữa tiệc Giáng sinh. Thăn bò Úc thưởng thức cùng rượu vang sẽ rất hợp vị. 

 Nguyên liệu: 

200g thăn bò Úc, hai miếng thịt ba rọi xông khói, một củ khoai tây, ba củ hành tím, 50ml rượu chát đỏ, một muỗng cà phê xốt nấm truffle, 20ml sữa tươi, 10g roux (bột mì + bơ), 10ml kem tươi, 100g xà lách các loại xắt nhuyễn, 10g bột ướp bò nướng, 300g phô mai mozzarella, một muỗng cà phê tiêu, dầu ô liu, một muỗng cà phê đường, một ít muối tiêu.

 Thực hiện: 

Bò cắt làm hai miếng, mỗi miếng 100g, sau đó lấy ba rọi xông khói cuộn tròn, dùng tăm ghim lại.
Bắc chảo lên bếp, cho dầu ô liu vào, cho bò vào áp chảo hai mặt cho vàng, lấy ra ướp với muối tiêu, bột ướp, sau đó đem đút lò với độ chín tùy theo thị hiếu (chín, tái, vừa).

 Làm xốt rượu vang:  
Dùng lại chảo chiên bò, bỏ hành tím vào chiên sơ cho vàng mặt ngoài, sau đó cho rượu vang đỏ cùng một muỗng cà phê đường, nấu tiếp cho đến khi hỗn hợp cạn còn khoảng 1/3, nêm lại ít gia vị, muối tiêu.

 Làm khoai tây gratin:  
Khoai tây gọt vỏ, cắt lát tròn, trụng sơ qua nước nóng. Roux và sữa nấu chung, sau đó quậy đều cho đến khi sôi và hỗn hợp sệt lại, nêm lại gia vị, tạo thành xốt béchamel. Dùng khuôn vuông, xếp một lớp khoai tây, một lớp xốt và làm hai lần như vậy, sau đó lớp trên cùng rắc phô mai mozzarella rồi đem nướng cho vàng mặt.

Trang hoàng như trong hình. Xốt nấm cho lên mặt khoai tây gratin rồi đổ xốt rượu chát vào giữa đĩa, đặt miếng bò lên, dùng nóng kèm xà lách.

Thực hiện: Bếp trưởng Nguyễn Quốc Dũng – Nhà hàng Corso Steakhouse & Bar
(Tầng trệt Khách sạn Norfolk, 117 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM)

 Minh Anh 

 Ruou vang Uc 

Hương vị Adelaide

 (iHay) Chỉ một chuyến bay ngắn từ Sydney, bạn đã có thể đặt chân đến Adelaide nằm ở miền nam nước Úc. Thành thị này níu chân không ít du khách bởi những ruộng nho và vị vang tinh túy trong không gian vô cùng trong lành. 

Là tỉnh thành chỉ khoảng hơn 1 triệu dân, người ta hay gọi Adelaide là đô thị “20 phút” hàm ý về diện tích khiêm tốn của nó. Từ trọng tâm Adelaide, có 3 hướng để du khách đi thăm là đồi Adelaide (Adelaide Hills), thung lũng Barossa Valley và Coonawarra.


Những ruộng nho ngút ngàn ở thung lũng Barossa

Barossa Valley là quê hương của Jacob’s Creek, một trong những nhà làm vang nổi tiếng ở Úc. Chỉ hơn 1 giờ lái xe, những chú kangaroo hoang dã bên đường đón du khách vào trọng điểm khách hàng của nhà Jacob’s Creek. Những ai yêu vang chắc chắn sẽ bị thu hút bởi quy trình làm vang được khắc họa rất rõ ràng trên một tấm bảng lịch sử bằng gỗ kèm những mẫu nho, đất và những chai vang đặc trưng của vùng. Tại đây bạn không nên bỏ qua bữa trưa với các món ăn như thịt cừu rất hợp với vang đỏ hoặc hải sản như hàu sống uống kèm vang trắng mát lạnh.

Xa hơn một chút khoảng 4 giờ xe chạy từ Adelaide là Coonawarra - nơi giống nho Cabernet Saugvinon phát triển bậc nhất nhờ đất đỏ xen lẫn đá vôi cùng dòng nước trong sạch và khí hậu mát mẻ quanh năm. Có rất nhiều nhà hàng huých ở vùng đất tưởng như chỉ có ruộng nho này. Các nhà làm vang ở đây rất hiếu khách, bạn có thể cùng họ thả bộ trên những ruộng nho trải dài tít tắp hoặc đi vào lòng đất nơi con đường dốc xuống cao quá đầu người để lộ ra những lớp đất đỏ, trắng chồng lên nhau lý giải cho sự thành công của giống nho Cabernet Saugvinon. Ba tháng 7, 8, 9 là thời gian mà các nhà làm nho giới thiệu loại vang này khắp nước Úc.

Trở lại Adelaide, những con đường ngòng ngoèo sẽ đưa du khách đến một thế giới bồng bềnh. Từ Adelaide chỉ 30 phút tài xế du khách có thể đến đỉnh Lofty, nhìn ngắm toàn cảnh thành phố bên dưới. Ngọn tháp Flinders được xây dựng để vinh danh Matthew Flinders, người chỉ huy quả cảm tiền phong khám phá Úc từ đảo Kangaroo ngày 23.3.1802. Vang trắng ở Adelaide Hills dù của nhà làm vang nào cũng dạt dào hương trái cây với mùi mận và đào lộn hột rất tươi mát.

 Phượt thủ  Namnghivyc 

 Rượu vang Úc 

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
type='text/javascript'/>