Đánh giá thị trường nước giải khát Việt Nam còn nhiều tiềm năng khai phá, giới kinh dinh rượu vang Australia mong muốn cỡ đối tác có tiềm lực để xây dựng nhà máy tại đây trong tương lai.
Bà Yasmin Power, đại diện cho phái bộ thương mại gồm 11 nhà sản xuất rượu chát từ bang Victoria, Australia san sớt với VnExpress.Net về tiềm năm thị trường rượu chát ở Việt Nam và gu thưởng thức của người Việt. - Bà đánh giá như thế nào về thị trường rượu vang tại Việt Nam? - Tôi nhận thấy thị trường đồ uống tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng, nhất là phân khúc rượu nho. Điều này bộc lộ rõ hơn khi bang Victoria, Australia hiện có chiến lược phát triển dài hạn về rượu vang nhằm tiếp cận với các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam. Năm nay, Việt Nam và Australia kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là thời khắc tiện lợi để bang Victoria giới thiệu những sản phẩm cao cấp đến Việt Nam. Ngành công nghiệp rượu chát là một trong những tỉ dụ cho câu chuyện thành công của bang Victoria, do đó Chính phủ bang cam kết hỗ trợ phát triển. Chúng tôi chưa có ý định xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Nhưng nếu có đối tác nào định liên doanh, chúng tôi rất sẵn sàng. Tuy nhiên, điều kiện cần là các đối tác ở Việt Nam phải có thời gian hoạt động lâu dài trong ngành thực phẩm, hệ thống phân phối tốt, còn phía Australia sẽ hỗ trợ kinh nghiệm sinh sản. - Nhu cầu thưởng thức rượu của người Việt Nam cũng như các nước đổi thay thế nào khi kinh tế toàn cầu khó khăn như bây chừ? - Việc người tiêu dùng thắt chặt hà bao không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Trước đây, người dùng có thể mua một chai rượu nho trị giá 80 USD, nhưng giờ họ dè dặt hơn, chỉ dám bỏ ra khoảng 30-40 USD. Đây là một thách thức mà ngành nào cũng phải đối mặt. Tuy nhiên, thiên hướng hiện giờ là người tiêu dùng uống ít đi nhưng họ sẽ chọn loại có chất lượng hơn.
- Gu thưởng thức rượu nho của người Việt có dị biệt gì so với các nước khác trong khu vực? - Ở các nước khu vực Đông Nam Á, người tiêu dùng thích vang đỏ hơn vang trắng. Nguyên do là do vang đỏ đi kèm với thức ăn có thể thích hợp hơn với khẩu vị của người châu Á. Còn tại Australia, gu của người dùng ở đây là vang đỏ, chiếm khoảng 50 – 60%, còn 40% thích vang trắng. Tuy nhiên, ở Việt Nam có vẻ như mọi người thích loại ngọt hơn. - Phân khúc nào mà các nhà sinh sản rượu chát Australia muốn hướng tới tại thị trường Việt Nam? - Rượu nho của bang Victoria cung cấp khá đa dạng và tùy thuộc vào thực phẩm cũng như khẩu vị của người dùng. Thí dụ, ăn món cá nên dùng một chút rượu trắng, còn thức ăn loại tổng hợp có cả cay, mặn, ngọt có thể hạp dùng rượu chát đỏ. Những người mới làm quen với rượu nho, thường thích thưởng thức loại có vị ngọt, nhưng dần dần họ sẽ muốn loại có vị chát. - Phong cách rượu chát nào sẽ được ưa thích tại Việt Nam? - Tại bang Victoria, Australia có 21 vùng rượu vang trải dài, bao gồm 800 nhà sản xuất. Khí hậu ở khu vực này khá đa dạng từ lạnh, nóng, nhiều mưa và khô, do đó nơi đây có khả năng sản xuất theo tất cả các phong cách. Không bang nào khác ở Australia có đầy đủ bộ sưu tập đầy đủ như thế. Theo tôi, vang đỏ và vang trẻ của Australia có cội nguồn từ Italy, Tây Ban Nha có thể ăn nhập tại thị trường Việt Nam. Ngày nay, hàng hóa này vào Việt Nam chính yếu theo hình thức du nhập trực tiếp. Mai Phương |
Đăng nhận xét