Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Tìm hiểu nét đẹp văn hóa ẩm thực rượu vang

Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nét đẹp văn hóa ẩm thực rượu vang nhé!

Uống rượu vang là cả một nghệ thuật. Rượu vang đỏ có vị thơm chát, rượu vang trắng ngà óng ánh và thanh thoát một thứ hương dịu nhẹ và ngỡ ngàng. Rượu vang phải rót vào những ly, cốc thích hợp theo quy định “bất thành văn” của những người sành rượu: Chân cao bầu tròn hợp với vang đỏ, bầu dài dáng thanh chỉ dùng cho vang trắng, búp thon miệng với champagne…


Nghệ thuật uống rượu vang.Người uống rượu vang kiểu tài tử thường nâng chai lên “săm soi” kỹ càng, rồi xoay nhẹ ly thuỷ tinh trong suốt cho rượu vang sóng sánh, làm dậy lên mùi thơm ngát để thoả mãn khứu giác lẫn vị giác. Khi uống, nhấp môi thật nhẹ, thật chậm, để tưởng tượng ra những vùng đất ngạt ngào mùi nho chát và nồng đượm vị ngọt khắp không gian như khi đứng giữa cánh đồng nho chín.

Hàng nghìn năm qua, nhân loại vẫn “say đắm” với thứ nước nhiệm màu ấy, thần rượu nho “hiện diện” trong đời sống con người với dấu ấn ngày càng sâu sắc hơn.

Cho đến nay, không biết đã có bao nhiêu loại rượu vang được chế từ con số hơn 4.000 loài nho khả dĩ làm ra rượu, trong đó có 7 loại nổi tiếng và phổ biến nhất (4 rượu vang đỏ và 3 rượu vang trắng) được ưa chuộng: Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot noir, Syrah, Chardonney, Sauvignon Blanc và Riesling.


Thần rượu nho “hiện diện” trong đời sống con người.

Dân sành sỏi có những nguyên tắc nhất định khi dùng đồ ăn nào thì dùng thức uống gì. Nói một cách khái quát thì rượu vang đỏ hay dùng với các thứ thịt đỏ, còn rượu vang trắng sẽ thơm ngon hơn khi đi với hải sản và các món ăn nấu bởi sốt trắng. Quan niệm này có lẽ sẽ dần thay đổi vì người ta đang thấy nếu dùng “khác kiểu” đi một chút vẫn cứ… thơm ngon như thường!

Tùy khẩu vị từng châu lục mà người ta dùng kèm với các loại rượu vang, lại cũng có thể dùng rượu vang kèm với những món dân tộc Việt Nam rất đặc trưng (sườn lợn nướng sả, bò gói lá lốt, vịt hầm măng, chả giò, gỏi cuốn, mực chiên giòn, cua rang muối cùng vô vàn các món khác) một cách hết sức thú vị” và lạ khẩu…

Đón nhận rượu vang là nhận về mình văn hoá, ý nghĩa của đời sống và tâm hồn nhiều đời, nhiều thời chắt lọc lại. Uống khi trầm tư, uống lúc phấn khích, uống hạnh phúc hay uống bâng khuâng, uống sôi nổi ồn ào và uống vắng vẻ… cũng là khi mình đã dọn cho mình được một không khí yên bình để mà thưởng lãm và ngâm ngợi.

Tất cả những chọn lựa, những động tác, những cung cách và phong thái, vẻ sang trọng và chất dung dị, thảy đều tự nhiên. Lắc rượu cũng thơm tho như thế, mà nâng lên nhìn thật sâu vào màu nước đầy thân mật, cũng như thấy hương vị toả lan từ lâu rồi.

Lại nhớ có một bận, “nhóm Hà Đông” ngồi ở một nhà hàng bên sông Nhuệ, mọi người muốn thưởng thức vang mà nhà hàng “sơ sẩy” không có rượu! Tôi bèn phóng xe về mang một chai vang Chilê đến. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, đạo diễn chèo Lương Tử Đức, nghệ sĩ rối nước Chu Lượng, nhà thơ Nguyễn Quyến, hoạ sĩ Hoàng A Sáng đón… chai rượu (và đón cả người mang rượu) với tấm lòng hoan hỉ.

Cùng nhấp ly “chân kều” trong suốt đựng thứ rượu vang đỏ đến từ xứ sở châu Mỹ xa xôi, ông Thiều nói một câu mà chắc là tôi sẽ nhớ mãi: “Người ta uống các loại rượu mạnh, có thể nghiện vì nồng độ, vì chất rượu. Còn vang cũng khiến người ta nghiện không phải vì nồng độ mà vì nó là văn hóa và đẳng cấp!”.


Wine99.com.vn (TH)

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
type='text/javascript'/>