Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Thử rượu vang truyền thống chất lượng cao

Chương trình thử rượu vang truyền thống chất lượng cao đây là một chương trình truyền thống được các giới chuyên môn trong lĩnh vực này đánh giá cao. Tham gia chương trình thử rượu vang chung giữa Pháp và Italia này, các chuyên gia về rượu Việt Nam đã có cơ hội thưởng thức các loại rượu vang hảo hạng đến từ những vùng sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất của châu Âu.Với các nhà nhập khẩu và phân phối, đây là có cơ hội thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh với các nhà sản xuất rượu đến từ hai nước trên.


Chương trình “Thử rượu vang truyền thống chất lượng cao lần thứ tư - năm 2013” là một chương trình dành riêng cho giới chuyên môn, do Thương vụ Pháp (Ubifrance) và Thương vụ Ý (ICE) tại Việt Nam đồng tổ chức. Hơn 200 chuyên gia về rượu đã tham dự chương trình đặc biệt này, nhân dịp chương trình được tổ chức lần thứ 4 tại Việt Nam.

Chương trình thử thử rượu vang diễn ra ngày 8/7 tại TP.HCM và 9/7 tại Hà Nội, chương trình “Thử rượu vang truyền thống chất lượng cao lần thứ tư- năm 2013” đã có sự góp mặt của 14 công ty rượu vang hàng đầu của Pháp và Italia, gồm9 công ty đến từ Pháp và 5 công ty đến từ Italia.

Với những vùng sản xuất rượu nho vốn được hình thành từ thời đế chế La Mã, Pháp là miền đất sản xuất rượu vang có lịch sử lâu đời. Khí hậu ôn đới, sự phong phú của giống nho và sự đa dạng của đất trồng đã tạo điều kiện cho việc pháp triển ngành nghề này trên toàn lãnh thổ Pháp. Trong số 56 giống nho phổ biến tại Pháp, rất nhiều loạt nho như Cabernet Sauvignon, Chardonnay, Pinot Noir, Merlot… giờ đã được trồng rộng rãi trên toàn thế giới.


Nhiều phương thức làm rượu vang và phong cách rượu vang đặc trưng bắt nguồn từ nước Pháp giờ đây đã và đang được mô phỏng ở các quốc gia sản xuất rượu vang khác.Tại Việt Nam, trong những năm qua, Pháp luôn là nước cung cấp rượu vang hàng đầu cho Việt Nam.Năm 2012, rượu vang nhập khẩu từ Pháp chiếm 14,3%lượng rượu nhập khẩu của Việt Nam, đứng vị trí hàng dầu.Trong các nhãn hiệu rượu vang của Pháp đến Việt Nam, có những loại đặc biệt đã từng thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn hoàng gia thời xưa, có những nhãn hàng được sản xuất và lưu giữ ở một trong những hầm rượu cổ xưa nhất trên thế giới…

Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Marc Cagnard - Trưởng đại diện Tham tán thương mại Pháp tại Việt Nam cho biết: “Thói quen thưởng thức rượu vang của Việt Nam đã thay đổi nhiều. Trước đây người VN chỉ quan tâm rượu vang đỏ, sau đó là rượu vang trắng, nay đã phong phú hơn. 4 năm qua, chúng tôi đã tổ chức các chương trình thử rượu vang, mỗi năm đều có những nhà sản xuất mới, với những loại rượu mới được giới thiệu. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp Pháp muốn xuất khẩu sang Việt Nam. Tháng 4 vừa qua, hơn 100 công ty Pháp, trong đó có những công ty sản xuất rượu vang, đã sang VN để tìm hiểu thị trường”. Cũng theo ông Marc Cagnard, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã có1 người Pháp đang triển khai trồng nho tại đây, và ông hy vọng trong 2 năm nữa có thể sản xuất rượu vang Pháp tại VN.


Việt Nam hiện đang nhanh chóng trở thành một trong những thị trường rượu vang năng động nhất châu Á. Kim ngạch nhập khẩu rượu vang năm 2012 tăng 10% so với năm 2011, đạt 63 triệu Euro. Triển vọng tăng trưởng thuận lợi, thu nhập người dân tăng cũng như ngành du lịch phát triển mạnh là những lý do khiến Việt Nam đang là một thị trường rất hấp dẫn đối với các nhà sản xuất rượu vang trên khắp thế giới.

Với Italia, rượu vang Italia có bề dày 4.000 năm. Người Hy lạp và Eltruscan cổ đại đã thực hành nghệ thuật làm rượu vang trên nhiều địa phương cảu bán đảo này. Sau đó người La Mã đã phổ biến niềm đam mê Bacchus đến từng ngõ ngách của đế chế này, cũng như phát triển công việc kinh doanh rượu vang thịnh vượng trên vùng đất Địa Trung Hải và những vùng đất xa hơn… Hiện tại, với di sản nho phong phú bậc nhất thế giới, Italia đã sản xuất ra rất nhiều loại rượu vang thượng hạng, gồm rượu đỏ, rượu trắng, rượu hồng, rượu vang sủi tăm, rượu vang nổ… Có rất nhiều loại đã được đánh giá cao và xếp vào loại thượng hạng trên thế giới. Và đặc biệt, với những người Italia, việc sản xuất rượu vang còn là một cách để “tìm hiểu lịch sử và văn hoá của vùng và nâng nó lên một tầm cao mới”…Rượu vang Italia cũng đang ngày càng có chỗ đứng tại Việt Nam: Năm 2012, rượu vang Italia chiếm 2,5% lượng rượu nhập khẩu của Việt Nam, đạt mức tăng trưởng gần 20% so với năm 2011. Với một nỗ lực không ngừng nhằm quảng bá rượu vang Italia tại Việt Nam, Thương vụ Ý tại TP.HCM đã thường xuyên tổ chức các sự kiện, xây dựng trang web bằng tiếng Việt về vang Italia, tổ chức các chương trình thử rượu vang, các chuyến công tác sang Italia, các khoá đào tạo về rượu vang...

Bà Bruna SANTARELLI - Trưởng đại diện Thương vụ Ý tại Việt Nam, cho biết: Rượu vang Italia có truyền thống 4.000 năm nay, nên là loại rượu rất đặc biệt, đặc biệt từ cách trồng, thu hoạch nho, cách làm rượu… rất lâu đời, khác với những loại rượu vang mới hiện nay.


Wine99.com.vn (TH)

Unknown nói...

chưa có dịp thử vang của Ý
cong dung cua ruou vang nho

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
type='text/javascript'/>