Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

"Hô biến" hàng nghìn chai vang Đà Lạt thành vang...Pháp, Chi-Lê

 ANTĐ - Sau hơn 1 tháng điều tra, 2 người điều hành xưởng "hô biến” rượu chát “nội” thành rượu “ngoại” đã bị khởi tố. 

 rượu vang Pháp 

Ngày 25-1, cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Xuân Thành (SN 1982), trú tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - chủ kho hàng; Võ Thu Phương (SN 1982), trú tại Thụy Khuê (Tây Hồ) kế toán (chị dâu của Thành) về hành vi “sinh sản, buôn bán hàng giả là thực phẩm (rượu)”. Đối tượng Phương đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại nhưng “cấm đi khỏi nơi cư trú”. Trước đó, cơ quan điều tra đã tạm giữ 7 đối tượng can dự để điều tra làm rõ hành vi sản xuất rượu giả.


 Nguyễn Xuân Thành tại cơ quan công an 
 

Trước đó, như Báo ANTĐ đưa tin, chiều 21-12-2012, Đội QLTT số 11 - Chi Cục QLTT Hà Nội, kết hợp với Đội CSĐT tù về TTQLKT và CV CAQ Tây Hồ, CAP Xuân La bất thần ập vào ngôi vi la 3 tầng bỏ hoang trong ngõ 38 đường Xuân La, phát hiện 5 công nhân đang “hô biến” rượu vang Đà Lạt thành vang Pháp và Chile. Thời điểm soát, ngoài chủ kho là Bùi Công Định (SN 1974), ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương còn có Nguyễn Xuân Thành (SN 1982) - cáng đáng kinh doanh.

 


 Hàng nghìn chai rượu vang "nội" được "hô biến" 
 

Theo ông Lê Mạnh Hùng - Đội trưởng QLTT số 11: toàn bộ số rượu trên được xác định của một công ty có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh. Sau khi vận chuyển hàng ra Bắc, công nhân tiến hành bóc nhãn mác hàng nội để dán mác các thương hiệu rượu chát nổi tiếng của nước ngoài như: Bordeaux, Moonlight, Vallee damour - Metisse.

 


 Công đoạn tẩy nhãn mác... 

 Trước khi dán "mác ngoại" 
 

Ngay sau đó, CAQ Tây Hồ đã trưng cầu giám định tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, kết quả giám định sơ bộ vơ tem nhập cảng dán trên chai, hộp và số tem rời thu tại hiện trường đều là tem giả. Số rượu bị thu giữ có giá trị hơn 93 triệu đồng.

Quang Tấn

 rượu nho Chile 

Cặp đôi Jolie-Pitt chuyển nghề kinh doanh rượu?

 Cặp đôi vàng Hollywood vừa gây bất ngờ khi bán được 6.000 chai rượu vang chỉ trong 5 giờ đồng hồ. Đây là những chai rượu trước tiên được Jolie-Pitt sinh sản tại lâu đài của họ ở Pháp. 

 


Cặp đôi vàng Hollywood đang được tận hưởng cảm giác thành công trong lĩnh vực
sản xuất và kinh doanh rượu chát.

 

Bên cạnh những thành công ranh con trong lĩnh vực điện ảnh, Angelina Jolie và Brad Pitt giờ đây còn được nếm trải mùi vị thành công trong lĩnh vực kinh dinh. C ặp đôi này đã cộng tác với nhà sinh sản rượu vang Marc Perrin để tạo nên dòng rượu vang Miraval Rose 2012 được sản xuất ngay tại lâu đài 60 triệu USD của họ tại Pháp.

Thật bất ngờ, 6000 chai rượu trước nhất đã được cặp đôi này bán hết qua mạng chỉ trong 5 tiếng đồng hồ. Giá của một bộ 6 chai khoảng 139 USD.

 


6.000 chai rượu trước nhất có màu hoả hồng được sản xuất tại lâu đài của Jolie-Pitt
đã được bán hết

Lý do khiến lô rượu trước nhất bán chạy như vậy có lẽ là vì phía sau mỗi chai rượu có 9 chữ "Jolie-Pitt". Đây là loại rượu màu hoả hồng và cặp đôi này dự định sẽ sản xuất rượu chát trắng vào mùa hè tới và rượu đỏ vào năm sau.

Theo Perrin, ông quen biết Jolie-Pitt hồi năm ngoái qua sự giới thiệu của những người bạn. Rồi sau đó, họ tiến tới cộng tác kinh dinh khi cặp đôi này mời Perrin tới Chateau vào tháng 6 năm ngoái. Perrin còn cho biết, cặp đôi này rất thông về rượu và cũng dự vào quá trình sinh sản rượu tại đây.


Toàn cảnh tòa lâu đài trên khu đất rông gần 500 ha (1.200 mẫu Anh) với vườn nho
xung quanh cung cấp đủ nho để sản xuất 150.000 chai rượu

Angelina Jolie và Brad Pitt đã thuê lâu đài 35 phòng ngủ trên mảnh đất rộng 1.200 acre từ năm 2008. Và tới năm ngoái, họ quyết định mua tòa lâu đài này cùng cả vườn nho quanh đó với số tiền phải bỏ ra khoảng 60 triệu USD. Sau khi mua, cặp đôi này đã tiến hành sửa chữa lại tòa lâu đài và có thể đám cưới của họ sắp tới sẽ được tổ chức tại đây.

Hoa Nhi - (theo DM)

 rượu vang 

Trao trả rượu vang Đà Lạt các loại cho Công ty TNHH An Tường

 Ngày 31/1, Đội QLTT số 11 (Chi cục QLTT Hà Nội) cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành trao trả rượu nho Đà Lạt các loại cho bà Lê Thị Hồng Thái, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ An Tường (nhà phân phối độc quyền vang gốc của Công ty CP rượu bia Đà Lạt), có địa chỉ ở Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh. 

Tài sản trao trả gồm: 380 thùng vang bịch vỏ thiếc loại 3L, 5L; 905 thùng vang chai Valleé D’amour Da Lat; 330 thùng vang bịch Red wine...; 40 thùng Champagne Nga; 118 thùng vang có vỏ hộp Valleé D’amour Da Lat; 191 thùng vang Sparrow Da Lat Premier...

Đây là tang chứng của vụ án sản xuất hàng giả do đối tượng Nguyễn Xuân Thành (31 tuổi, trú tại Nam Đàn, Nghệ An tổ chức sinh sản, buôn bán hàng giả là thực phẩm (rượu).

Bà Lê Thị Hồng Thái nhận lại rượu chát bị đối tượng Thành làm giả rượu ngoại nhập khẩu.

Trước đó, Vào hồi 14h30,’ ngày 21/12/2012, Công an phường Xuân La, Đội CSĐT tù đọng về cai quản kinh tế và chức phận (Công an quận Tây Hồ) kết hợp với QLTT số 11 soát, phát hiện tại căn biệt thự hoang, địa chỉ khu đô thị bán Thôn Đông, xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm (Hà Nội) đang sản xuất rượu vang giả, với thủ đoạn “hô biến” vang Đà Lạt thành các hãng rượu chát lừng danh như vang Chile, Bordeaux của Pháp. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ rượu vang Đà Lạt các loại và tem nhãn nhập cảng dán trên chai, hộp, số tem rời thu tại hiện trường đều là tem giả.

 

Các loại rượu vang Đà Lạt của Công ty TNHH thương nghiệp và dịch vụ An Tường.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Thành khai nhận, là khách hàng có ký hiệp đồng mua sản phẩm rượu chát Đà Lạt của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ An Tường (địa chỉ TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, trong quá trình bán vang Đà Lạt của công ty này, nhận biết được trên thị trường các nhãn hàng rượu vang có xuất xứ nước ngoài bán được giá, Thành đã tự đứng ra tổ chức mua tem nhập khẩu giả, tem phụ chỉ dẫn và vỏ hộp catton để “hô biến” rượu chát Đà Lạt thành rượu nho ngoại nhập cảng.

Ngày 25/1, cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Xuân Thành (31 tuổi, trú tại Nam Đàn, Nghệ An)- chủ kho hàng; Võ Thu Phương (31 tuổi, trú tại Thụy Khuê,Tây Hồ)- kế toán và là chị dâu của Thành về tội “sinh sản, buôn bán hàng giả là thực phẩm (rượu)” (Điều 157 – BLHS). Tuy nhiên, do đối tượng Phương đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại nhưng “cấm đi khỏi nơi cư trú”

 Ruou vang chinh hang 

Đấu giá bộ sưu tập rượu vang “khủng” của thế giới

 PNO - Cựu quan chức Hồng Kông (Trung Quốc) Henry Tang - Đường Anh Niên - sẽ bán đấu giá một phần bộ sưu tập rượu nho trị giá nhiều triệu USD trong hai ngày 15 và 16/3. 

 Ông Henry Tang và vợ trong một sự kiện năm 2012 (ảnh: internet) 

Nhà đấu giá quốc tế Christie's ước lượng cuộc đấu giá 810 chai rượu chát Burgundy sẽ mang về 29 triệu HKD (3,8 triệu USD). Trong đó, trội có lô Romanee-Conti 1995 với trị giá ước lượng 1 triệu HKD (129.000USD) .

Ông Tang nức danh mê rượu chát, từng dự cuộc marathon 7 ngày nếm rượu chát tại Munich năm 1998. Ông Tang đã tích cóp được một trong những bộ sưu tập rượu chát lớn nhất và đầy đủ nhất trên thế giới.

Năm 2008, khi ông Tang giữ chức Tổng thư ký Hồng Kông (chỉ đứng sau Trưởng đặc khu), Hồng Kông đã bãi bỏ thuế nhập khẩu rượu vang, phát triển thành trung tâm rượu nho trong khu vực và là thị đấu trường giá rượu vang quý hiếm lớn nhất thế giới.

Ông Tang đảm nhận vị trí Tổng thư ký đặc khu cho tới tháng 9/2011. Ông từng là sự lựa chọn hàng đầu cho chiếc ghế Trưởng đặc khu trong cuộc bầu cử tháng 3/2012. Tuy nhiên, do bê bối lăng nhăng tình và xây hầm rượu trái phép, nên ông Tang đã đánh mất sự ủng hộ và thất bại trước đối thủ Lương Chấn Anh.

 NGỌC HẠ (Theo Bloomberg) 

 Ruou vang chinh hang 

Đặc sắc thỏ nướng rượu vang

 (iHay) Thịt thỏ có ưu điểm là loại thực phẩm vừa có tính động vật vừa có tính thực vật. Thường xuyên ăn thịt thỏ vừa tăng thể chất, chống lão hóa, lại vừa chống béo phì, làm cho thân thể vừa vặn, bảo vệ được các tế bào da, giữ được sắc. 

Mùi thịt thỏ thơm dịu dàng, góp phần khỏa lấp cái nóng bức của ngày hạ - Ảnh: Tạ Tri

(Lược trích bài “Thịt thỏ”, trang 117 - 120, sách Giá Trị Dinh Dưỡng Của Thực Phẩm Màu Đỏ, Đặng Nguyên Minh soạn, NXB. Thanh Niên). Đồng thời, thịt nó còn có lợi cho người viêm bao tử vì dễ tiêu và giúp “kiện não ích khí”, do chứa chất Lecithin.

Hiện ở khu vực TP.HCM và Bình Dương có hai trường phái bếp “danh trấn” các món thịt thỏ ngon giá bình dân. Theo kiểu Bắc thì có dãy quán gần cuối đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Dân sành ăn “chấm điểm” quán đầu (hướng Cộng Hòa vào) cao hơn vì bếp ở đây đều tay. Gia vị chủ đạo có riềng, mẻ, mắm tôm, củ sả, lá tía tô...

Đặc sắc hơn, phải kể tài nghệ bếp Tiều, ở quán Tư Quốc, trên khu du lịch Cầu Ngang khoảng 300 - 400m, hướng về chợ Búng, Bình Dương. Tốn 100.000 đồng, cho một đĩa thỏ nướng, khoảng 500g thịt, đủ để 2 - 3 người “ấm lòng chiến sĩ”. Mùi thịt thỏ thơm dịu dàng, góp phần khỏa lấp cái nóng bức của ngày hạ. &Ldquo;Má” thịt ửng hồng, mềm mỏng, ngọt thanh, hậu chua nhẹ. Chấm thêm chút chao dầm, cặp vài lát cà chua, cắn tí ớt chỉ thiên, ngon... &Quot;thấu trời”!

Ông Trần Minh, trưởng bếp nhà hàng Duyên Hải, cũng gốc Tiều, ở Cần Giờ, TP.HCM, bật mí về cách làm món này: “Ướp tí nước cốt chanh muối hoặc muối, sa tế, mì chính, rượu mạnh. Chờ ngấm 20 phút, vắt lên ít nước cốt cam sành hoặc chanh giấy. Trộn đều, nướng mê!”

Tuy nhiên, thỏ đực trưởng thành, nặng trên 2.5kg sẽ hôi... &Ldquo;nọc” (xạ) hơn thỏ cái. Khắc phục, phải cạo lông thỏ bằng nước ấm. Làm sạch. Thoa ít nước hàng dừa pha loãng lên khắp mình thỏ (tạo da nâu... Chờ lâu phát thèm) rồi thui sơ. Cạo sạch da. Thoa rượu mạnh và củ gừng giã nhuyễn toàn thân thỏ, treo lên 30 phút cho rỏ hết nước tanh, mới đem chế biến.


Thịt thỏ nướng ửng hồng, mềm, ngọt thanh, hậu chua nhẹ. Chấm thêm chút chao dầm, cặp vài lát
cà chua, cắn tí ớt chỉ thiên, ngon... &Quot;thấu trời" - Ảnh: Tạ Tri

Dân Tây còn chết mê chết mệt thịt thỏ hơn ta. Món cổ điển là thỏ hầm rượu vang với ít củ cà rốt, nấm, khoai tây. Nghe có vẻ đơn giản nhưng không kém công phu. Bếp trưởng Lý Anh Tú, quán 48, trên đường Lê Thị Riêng, Q.1, TP.HCM san sẻ cách làm món này: “Phải ngâm cả con thỏ đã làm sạch cho ngập trong rượu chát Pháp, để trong tủ mát suốt 12 giờ. Lấy ra, thịt thỏ đỏ tươi màu trái nho chín mọng (đã lột vỏ). Hầm lửa nhỏ. Đạt: đùi thỏ sẽ thơm thư thái, mềm nhưng không nhão. Thịt nó ngọt bùi lẫn chút dư vị chua nhẹ của hạng vang xịn”. Nếu đúng vậy, cũng đáng liệt vào hàng thời trân (trân quý) thỏ “ngậm mà nghe”!

Thêm một thắc mắc, gan thỏ khá lớn sao vẫn cứ nhát? - Có thể, lúc xưa ở rừng hoang, họ nhà thỏ cứ mãi rong chơi, hay ỉ lại chút tài chạy nhanh (chuyện thỏ và rùa) không chịu học... Võ, nên dễ bị đe.

Nay ta ăn gan thỏ nhà liệu có nhát không? - Hên, xui! Còn dược sĩ Bùi Kim Tùng cho rằng bộ phận này bổ dưỡng cao. Ông đề nghị món gan thỏ xào chua ngọt, sẽ giúp “Thanh nhiệt và bổ âm. Dùng trong trường hợp nóng gan thật hợp lý.&Rdquo;

Cần lưu ý thêm, theo ông Nguyễn Phúc Ưng Viên, thầy thuốc cung đình, ở Gò Vấp TP.HCM, thường nhật, đàn ông luôn dư dương còn phụ nữ thì mạnh âm. Tóm lại, món gan xào vừa nêu hợp với phái mạnh hơn.

Với quan điểm con người là tiểu vũ trụ, khoa y thực (ăn thay thuốc) của đông y cổ đại rất quý trọng nhân tố âm - dương trong thực phẩm, nhằm đạt độ hài hòa để trong “vinh ngoài vệ”. Thấu đến mức phải tuân mùa nào thức ấy, tùy vào tạng mỗi người. Theo đó, mùa hè ăn thỏ là tốt nhất. Có người lại tán: chắc mùa hè thỏ ít học thêm nên không bị xì - trét!

 Tạ Tri 

 Ruou vang trang 

Lang thang xứ sở rượu vang

 Chắc hẳn mỗi người ai cũng ít ra một lần nâng cốc ly rượu chát. Rượu vang gắn kết với lịch sử và nền văn minh phương Tây. Và ngay bản thân nó cũng có sức lôi cuốn mãnh liệt, sức sống diệu kỳ, từ các loại champagne nhẹ tinh tế khởi đầu các cuộc đại lễ đến các loại vang trắng, hồng, đỏ dùng thường ngày… 

Đối với các fan chọn rượu vang làm “bạn đồng hành” trong bữa ăn, giao tiếp bạn bè thì sức quyến rũ của nó càng lớn. Do vậy, có dịp đến Pháp, tôi đã du hành về phương Nam mục kích việc trồng nho, làm rượu chát…

Chuyến lữ hành phương Nam nước Pháp của tôi chỉ có 2 người, tôi và tài xế kiêm hướng dẫn viên không chuyên nghiệp nhưng rất am hiểu nước Pháp, văn hóa-ẩm thực Pháp - nhất là rượu vang - là anh Tô Tiếng Trọng, một Việt kiều đã định cư lâu năm ở Pháp, đồng thời cũng là khách hàng của các cơ sở sinh sản rượu nho lớn ở Pháp (các cave), chuyên du nhập hàng về Việt Nam.

Rượu nho sản xuất đốn ở miền Nam nước Pháp, có từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên - thời Hy Lạp đóng chiếm. Nghề trồng nho bắt đầu từ đó, phát triển ở tỉnh thành Marseille rồi sau đó lan ra các vùng khác như Bordeaux, Languedoc - Roussillon, Champagne, Loire… làm nên các loại rượu chát nức danh, tồn tại đến ngày nay. Rượu chát là loại đồ uống có cồn phổ thông tại Pháp, làng nhàng mỗi người sử dụng đến 70 lít/năm.

Nghề trồng nho và làm rượu nho cũng là một phần quan trọng của nền nông nghiệp Pháp, 1/3 sản lượng rượu chát được xuất khẩu thu về trên 6 tỷ USD/năm. Với nhiều nhãn hiệu rượu vang nức danh, Pháp là nước xuất khẩu rượu vang hàng đầu thế giới.

Vượt qua 700km trên các đường cao tốc tiến về phương Nam, một vùng đất xanh tươi mở ra với các cánh đồng nho ngút mắt. Nho được trồng dọc theo các đại lộ, trong các làng mạc, dọc theo các cánh rừng sồi, bám trên các sườn đồi cả vùng Gardon d’Anduze, vùng Porte des Cévennes…

Anh Trọng san sẻ: Làm nông ở nước nào cũng khổ hơn nghề khác, người dân phải chịu đựng với thời tiết, giá cả bất thường, ảnh hưởng đến sản lượng, công sức và số vốn mình bỏ ra trên cánh đồng. &Ldquo;Tôi không biết trong 2 thứ: Cây nho hay nông dân đã bám rễ nhiều hơn trên vùng đất pha đá này, chịu nhiều gian nan, để tạo ra các vườn nho xanh tốt như ngày nay, tạo ra một loại thức uống đề đạt sự lịch duyệt, thăng hoa và niềm tự hào của người dân Pháp” - anh Trọng nói.

Vang Pháp được yêu thích do làm từ nước nho ép tự nhiên. Pháp có 11 vùng trồng nho lớn nhưng về căn bản quy trình làm rượu từ lúc hái nho, chế biến rượu đến lúc đóng chai đều giống nhau, nên người ta thường gọi chung là rượu chát Pháp.

Ông Christian, chủ nhân hầm rượu Massillargues - Atuech với diện tích các nông trại của các hội viên lên đến hàng trăm ha, bộc lộ bí quyết làm rượu nho: Vị ngon của rượu phụ thuộc vào quy trình sinh sản tinh xảo mà khởi đầu là việc chọn mốc thời kì hợp nhất để thu hoạch - thường là từ 4 giờ sáng đến 10 giờ để tránh nhiệt độ nóng làm ảnh hưởng đến chất lượng nước nho tươi.

Để làm các loại rượu vang khác nhau, các nghệ nhân bậc cao từng cave phải biết giám định, đánh giá màu sắc, vị ngọt và độ acid của mỗi lứa nho trước khi quyết định ngâm ủ. Các thời khắc gặt hái, chế biến phải được ghi rõ trên nhãn để người tiêu dùng chọn lựa, nhất là đối với các loại vang nổi danh.

Chế biến rượu nho là cả một công đoạn phức tạp, công phu. Cảnh các cô thiếu nữ chân trần vào bồn đạp trái nho để lấy nước làm rượu hiện chỉ còn trong phim. Các khâu làm đất, trồng nho, thu hái, vắt nước… đều được cơ giới hóa quờ quạng. Sau khi thu hoạch, nho được tước cuốn, vắt nước và cho lên men. Nhiệt độ lên men hiệp cũng là một bí quyết riêng từng cave.

Để đạt chất lượng và độ màu trong sáng, rượu được lọc nhiều lần trong quá trình ủ - thường kéo dài từ 6 tháng đến 3 năm theo từng loại rượu, tùy điều kiện ủ trong bồn thép, nhựa hay trong các thùng bằng gỗ truyền thống.

Ông Richard, một chuyên gia làm rượu nho kỳ cựu, cho biết: “Yếu tố quyết định chung cuộc làm nên chai vang hảo hạng là ở công thức pha trộn. Bí quyết là pha trộn 2 hay nhiều giống nho khác nhau ở các trang trại khác nhau để làm ra một loại rượu nho; hay chọn nho hái trong các năm biệt lập có chất lượng tốt để chế biến sau đó giấu kỹ, đến độ “chín” cần thiết mới tung ra thị trường!”.

Bây giờ 3% diện tích đất nông nghiệp tại Pháp được dùng để trồng nho, sản xuất hàng trăm triệu lít rượu mỗi năm. Bây chừ vang Pháp phải cạnh tranh với các đối thủ khác như Italia, Tây Ban Nha, Chile, Australia… nhưng với phong vị đặc trưng, vang Pháp vẫn có vị trí vững vàng, là loại thức uống phổ biến trong gia đình và các đại tiệc.

 trang trại trồng nho, chế biến rượu vang ở một làng quê. 

 Ngày hội những người trồng nho. 

 Trái nho làm ra các loại rượu vang. 

 Tác giả (bìa trái) và buổi thử rượu ngoài trời do các trang trại sinh sản. 

 Bán rượu vang chiết thẳng từ hầm rượu nho sang can nhựa tại vùng nông thôn. 

 Một cave rượu nức tiếng tại vùng nông thôn nước Pháp. 

 Sản phẩm ở một cave rượu chát. 

 Ruou vang hong 

Chọn vang ngon trên máy bay

 rượu nho đang đóng vai trò “tiên quyết” trong định vị cho các hãng hàng không. Khoang hạng Nhất thật sự là thị trường ước mơ của mọi mác vang. 

Roy Moorfield và Lau Chi-sun đảm nhận vai trò đặc biệt trong một quy trình chắt lọc có thể xem là khắt khe nhất của hãng Cathay Pacific: gạn lọc vang ngon. Vào tuần trước, đã có 140 “ứng viên” tới “dự tuyển” và được đánh giá dựa trên các tiêu chí về diện mạo, kết cấu, phẩm chất và cả… vị đắng đặc biệt.
 

Ảnh 1: Hai nữ tiếp viên của hãng Cathay Pacific giới thiệu những chai vang mới nhất.

 

“Bất kỳ khiếm khuyết nhỏ nào trên mặt đất cũng có thể trở nên lỗi nghiêm trọng trong một chuyến bay”, Moorfield san sớt với chất giọng tường.

Suốt 24 năm qua, Moorfield bận rộn với vai trò là tham mưu viên cho hãng hàng không Cathay Pacific. Ông tếu táo rằng “cuộc đời mình thật bất minh và đơn chiếc, nhưng dù sao vẫn phải có người sống thế cục đó”.

Hàng năm, hai chuyên gia nếm rượu phải dùng phương pháp “nếm rượu mù” (blind tasting – nếm những chai vang không có nhãn mác hoặc người uống hoàn toàn không biết bất cứ thông tin gì hệ trọng tới loại vang họ đang thử) đối chiếu với nhiều chuyên gia về rượu vang khác để chọn ra loại vang ngon ngay cả ở độ cao hơn 10km so với mặt đất.

Nét vị tannin và đắng thường trở thành rõ rệt hơn trong điều kiện khô của khoang tàu bay và một số chai vang còn nhạy cảm với độ rung của máy trong quá trình bay, dẫn đến hiện tượng “sốc vang”. Những chai rượu ngon và hợp cần có vị trái cây đậm đà, giúp đem lại chiều sâu và sự nồng cháy khi mới nếm thử.

Theo Moorfield, khác với vang đỏ, vang trắng không quá mẫn cảm khi “cất cánh”. Vang đỏ được phục vụ ở mọi hạng bay, song chuyên gia cũng nhấn là rượu của hạng ghế phổ quát không thể nào sánh bằng rượu dành cho những hành khách đi hạng lái buôn hay hạng Nhất. Trong danh sách rượu nho cao cấp được phục vụ của Cathay Pacific, có nhiều chai đến từ những trang viên nho danh giá vùng Saint-Emilion.
 

Ông Lau Chi-sun và Roy Moorfield, tham vấn viên về rượu nho của hãng hàng không Cathay Pacific.
Năm ngoái, Cathay Pacific phục vụ khoảng 1,5 triệu chai vang cho các khách hàng hạng phổ biến. Còn đối với United - một trong những hãng bay lớn nhất thế giới - thì con số này lên tới hơn 7 triệu chai.

Tiêu tốn một khoản lớn trong ngân sách chi cho dịch vụ đường bay, song rượu nho lại góp phần làm nên hình ảnh cho một hãng hàng không, nhất là trong con mắt của những khách hàng thượng lưu kỹ tính.

James Ginnes - Tổng giám đốc bộ phận Dịch vụ chuyến bay của hãng Cathay Pacific - cho rằng rượu vang càng ngày càng đóng vai trò “tiên quyết” trong việc định vị thương hiệu cho một hãng hàng không. Ông cho biết “các hành khách chờ mong một ly vang thật ngon trong chuyến bay của mình”, và chỉ ra rằng nhu cầu về vang của khách Trung Quốc ngày càng tăng, nhất là vang sản xuất tại vùng Bordeaux, nước Pháp.

Trong khi đó, Doug Frost, tiếp viên trưởng của hãng United Airlines thì san sớt rằng “khoang hạng Nhất của một chuyến bay thật sự là thị trường ước mong của mọi nhãn hiệu rượu vang”.

Còn đối với những hành khách đi hạng phổ biến song vẫn có lòng với những ly vang đẳng cấp, Frost gợi ý một đôi mẹo nhỏ: “rượu nho đến từ những vùng trồng mới của thế giới (thay vì sinh sản ở châu Âu) với nhiều vị quả ngọt khi uống thường sẽ ngon hơn, nhưng tất nhiên điều này thì tùy vào khẩu vị mỗi khách”.

Moorfield tái khẳng định điểm này: “Không quan yếu là loại vang gì, miễn là bạn có thích nó hay không”.

Các tiếp viên hàng không cũng được Moorfield và Lau hướng dẫn về các loại rượu, để có thể tham mưu cho khách loại nào hợp khi dùng cùng món ăn nào, tuy nhiên việc các tiếp viên nếm rượu trong chuyến bay hay mang một chai vang đã mở về nhà sau khi chuyến bay kết thúc là điều bị cấm tuyệt đối.

Vậy với những chai vang được phục vụ còn dư, họ sẽ làm gì?

“Chúng sẽ bị đổ hết đi”, ông Ginns cho biết. &Ldquo;Việc đó nhằm đảm bảo không một chai vang thừa nào tái xuất hiện trong những chuyến bay sau và được đem phục vụ cho khách”.

Nguồn Dân Việt/CNN

 

 Ruou vang 99 

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
type='text/javascript'/>